Cách tính giá LPG (gas) tăng giảm theo CP hàng tháng

Bài viết giới thiệu đến quý khách hàng cơ sở hình thành giá LPG cũng như cách tính giá quy đổi ra đơn vị VND/kg LPG khi có thông tin CP tăng/giảm dự báo cho từng tháng.

Cách tính giá LPG hàng tháng theo Contract Price (CP):

Trước hết cần biết CP là gì? CP là viết tắt của từ "Contract Price" - giá hợp đồng, được tính bằng công thức (Proprane + Butane)/2, giá propane và butane sẽ được công bố hàng tháng bởi Công ty Dầu Ả rập xê út - Saudi Aramco. Hiện nay, đa phần nguồn LPG (gas) được mua bán theo công thức như sau:

P = ((CP + Premium)*(1+5%)*(1+10%) + VC) * Tỷ giá (VND)

Trong đó:

  • P: là giá nhập tính bằng VND
  • CP: contract price – được công bố hàng tháng bởi Saudi Aramco
  • Premium – Pre: có thể tạm gọi là phụ phí: trong này bao gồm phí bảo hiểm, phí vận chuyển tàu biển, chất lượng hàng (áp cao hoặc áp thấp, tùy thuộc vào chất lượng hàng mà có sự chênh lệch có thể vài chục USD), chi phí tài chính liên quan, lợi nhuận, ….tất cả sẽ được tập hợp để ra một số Pre để đưa vào công thức.
  • (1+5%): thuế nhập khẩu 5% theo quy định
  • (1+10%): thuế Giá trị gia tăng 10% theo quy định
  • VC: chi phí vận chuyển trong nước (nếu có) – vận chuyển từ kho chứa đến các trạm nạp
  • Tỷ giá: theo tỷ giá USD/VND bán ra của Ngân hàng – mỗi hợp đồng có thể lựa chọn ngân hàng khác nhau để làm cơ sở tham chiếu.

Thông thường các Hợp đồng được ký dài hạn và chỉ có giá CP là thay đổi hàng tháng, giả sử giá CP được dự đoán của tháng sau giảm 50USD, từ công thức trên có thể tạm tính mức giá giảm của tháng sau bằng VND như sau: giá giảm = 50 * 1.15 * 23.500 = 1.351.250 đồng/tấn, tương đương khoảng 1.351.250/1.000*12 = 16.215 đồng/bình 12kg (đã bao gồm VAT). Trường hợp tăng cũng tính tương tự.

Tham khảo giá CP hàng tháng tại đây